PHÂN BIỆT SUIT VÀ TUXEDO

PHÂN BIỆT SUIT VÀ TUXEDO

Nguyen Thuy Dung
Th 3 09/04/2024 14 phút đọc

Trong thế giới thời trang nam giới nói chung và thế giới âu phục nói riêng, Suit và Tuxedo là hai trong những loại trang phục cổ điển và phổ biến nhất. Mặc dù, cả Suit và Tuxedo đều có những đặc điểm riêng biệt khác nhau nhưng một số người vẫn cảm thấy khó khăn trong việc phân biệt chúng. Bài viết này của UNLIM sẽ cùng Quý ông khám phá những điểm khác biệt cơ bản từ tính ứng dụng, thiết kế đến phụ kiện nhằm giúp Quý ông phân biệt Suit và Tuxedo, hiểu rõ hơn về hai loại trang phục lịch lãm này.

 

1.Về tính ứng dụng

      Về tính ứng dụng, Suit và Tuxedo đều là những lựa chọn trang phục lịch lãm và đẳng cấp cho các quý ông, nhưng mỗi trang phục lại phù hợp với những dịp và không gian sử dụng khác nhau. Suit thường là sự lựa chọn phổ biến cho các buổi họp công việc hoặc các sự kiện nơi mà sự chuyên nghiệp và lịch lãm là yêu cầu cần thiết. Với kiểu dáng truyền thống và phong cách trang nhã, bộ âu phục này giúp người mặc tự tin và chuyên nghiệp trong mọi tình huống công việc và xã hội. 

     Trái ngược với Suit, Tuxedo là biểu tượng của sự sang trọng và trang trọng, thường được chọn lựa trong những dịp quan trọng và xa hoa như các buổi tiệc có chủ đề, prom trường học, lễ cưới, hay lễ đính hôn. Tuxedo không chỉ là lựa chọn hàng đầu cho các sự kiện formal mà còn được ưa chuộng trong các bữa tiệc rượu sang trọng, lễ kỷ niệm thân mật, hay nhạc hội phòng. Bộ âu phục nam đặc biệt này chính là mảnh ghép còn thiếu của các bữa tiệc trọng đại, nơi mà việc ấn tượng và phong cách đóng vai trò quan trọng.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù là biểu tượng của sự lịch lãm và trang trọng, Tuxedo không phải lúc nào cũng thích hợp. Trong môi trường công sở hoặc khi tham gia các cuộc họp ký kết công việc, việc mặc Tuxedo có thể mang đến một vẻ ngoài quá trịnh trọng và không phù hợp với bầu không khí làm việc chuyên nghiệp. Thay vào đó, Suit - trang phục công sở truyền thống - lại là lựa chọn hợp lý hơn trong những tình huống này, giúp người mặc giao tiếp một cách tự tin và chuyên nghiệp.

2. Về thiết kế
2.1. Áo khoác ngoài
2.1.1 Về ve áo 

      Ve áo được coi là sự khác biệt về hình thái lớn nhất ở Suit và Tuxedo. Đối với ve áo của suit thì chất liệu sẽ đồng nhất với vải may chính. Điều này tạo nên sự ăn ý, đồng nhất trong bộ Suit, phản ánh phong cách lịch lãm, chín chắn của Quý ông

      Tuy nhiên, khi nhắc đến Tuxedo, một loại âu phục sang trọng và đặc biệt, chất liệu và kiểu dáng ve áo được chú trọng đến mức độ cao hơn. Ve áo của Tuxedo thường được làm từ chất liệu có bề mặt bóng như grossgain hoặc satin trên thiết kế ve áo phổ biến là cổ nhọn (Peak Lapel) và cổ sam (Shawl Lapel). Sự sáng bóng của chất liệu này kết hợp với việc sử dụng cùng chất liệu với dải line ở quần âu tạo nên sự đồng bộ, nổi bật, không chỉ thể hiện sự tinh tế mà còn là biểu tượng của đẳng cấp. 

Ve áo của suit thì chất liệu sẽ đồng nhất với vải may chính và ve áo của Tuxedo thường được làm từ chất liệu có bề mặt bóng như gross gain hoặc satin

2.1.2. Về khuy cài 

      Trong bộ Suit, Quý ông có thể tham khảo và chọn lựa nhiều loại cúc khác nhau để tạo điểm nhấn, mang dấu ấn cá nhân cho bộ Suit. Chất liệu cúc thường được thấy khi dùng cho Suit là cúc sừng, cúc nhựa. Với đa dạng về màu sắc, và chất liệu Quý ông sẽ thoải mái sáng tạo phối phần phụ kiện này để linh hoạt giữa phong cách trẻ trung, đơn giản hay lịch lãm, sang trọng trong mỗi dịp cần sử dụng.

     Tuy nhiên, trong trường hợp của bộ âu phục nam Tuxedo, khuy cài bắt buộc phải là khuy bọc satin. Thiết kế này không chỉ đảm bảo sự đồng nhất với phần ve áo của Tuxedo mà còn mang lại sự chỉn chu, trang trọng tuyệt đối, thích hợp cho các dịp quan trọng và trang trọng nhất.

 

 

 

Chất liệu cúc thường được thấy khi dùng cho Suit là cúc sừng, cúc nhựa.

Với Tuxedo, khuy cài bắt buộc phải là khuy bọc satin.

 

2.1.3. Về đường xẻ tà 

      Với 3 loại xẻ tà trong âu phục là: không xẻ tà, xẻ giữa và xẻ đôi thì trong bộ Tuxedo thiết kế không xẻ tà được ưa chuộng nhất không chỉ bởi thiết kế tinh tế mà còn bởi vẻ đẳng cấp và sang trọng mà kiểu xẻ tà này mang lại. Hiện nay cũng có nhiều bên thiết kế các loại Tuxedo xẻ giữa hoặc xẻ đôi nhưng không xẻ tà vẫn là sự lựa chọn hàng đầu bởi độ trang trọng và đẳng cấp của thiết kế này. 

      Tuy nhiên, khi nhìn vào phong cách Suit, cả ba loại xẻ tà: không xẻ tà, xẻ giữa và xẻ đôi đều có chỗ đứng trong thị trường. Mỗi kiểu xẻ tà đều mang đến sự đa dạng và sắc thái riêng biệt cho phong cách của người đàn ông khi mặc bộ Suit. Sự linh hoạt trong việc lựa chọn loại xẻ tà cũng là một phần trong việc thể hiện cá tính và sở thích cá nhân của mỗi Quý ông.

2.1.4. Về túi sườn 

      Khi nói đến túi sườn trong bộ âu phục, đặc biệt là trong các bộ Suit, Quý ông sẽ thường gặp các loại túi như túi có nắp, túi ticket, túi ốp và túi không nắp. Mỗi loại túi mang đến cho trang phục sự tiện ích và phong cách riêng. 

     Tuy nhiên, trong trường hợp của bộ Tuxedo, việc sử dụng túi không nắp là phổ biến nhất và được coi là loại túi hoàn hảo nhất cho trang phục này. Điều đặc biệt là phần viền nắp túi được đổ bóng cùng màu sắc và chất liệu như ve áo, tạo nên sự hoàn hảo và sự chỉn chu nhất cho trang phục. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra sự hài hòa mà còn làm tăng thêm vẻ sang trọng và đẳng cấp cho người mặc.

 

 

Các loại túi như túi có nắp, túi ticket, túi ốp và túi không nắp thường được thấy ở Suit.

Với Tuxedo, phần viền nắp túi được đổ bóng cùng màu sắc và chất liệu như ve áo

2.2. Gile 

       Ở một số quốc gia, bộ Tuxedo sẽ thường kết hợp với áo gile có cổ được làm đổ bóng cùng chất liệu vải ve áo Tuxedo nhằm tạo ra sự đồng nhất và hài hòa trong bộ âu phục. Chiếc áo gile cũng được thiết kế với đổ xẻ cổ rất sâu để lộ phần sơmi bên trong được rõ hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì việc sử dụng gile cùng với Tuxedo khá hiếm mà thay vào đó, người mặc thường ưa chuộng việc sử dụng đai lưng Tuxedo. Đai lưng không chỉ với tác dụng giữ form áo ôm sát và tránh bị nhăn, mà còn có thể hỗ trợ trong việc kéo chắc áo sơ mi và giữ cho phần cạp quần luôn nằm ổn định. 

       Trái lại, với bộ Suit 3 mảnh thì áo gile chính là một trang phục không thể thiếu. Chiếc áo gile ở bộ suit có thể có cổ hoặc không cổ, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của khách hàng. Việc mix gile với cổ áo là không bắt buộc, cho phép người mặc tạo ra phong cách riêng và độc đáo. Sự linh hoạt trong thiết kế Suit 3 mảnh này giúp tạo ra nhiều tùy chọn phong cách cho người mặc, phản ánh cá tính và sở thích riêng của họ.

 

 

Với bộ Suit 3 mảnh thì áo gile chính là một trang phục không thể thiếu.

Đai lưng Tuxedo có tác dụng giữ form áo ôm sát và tránh bị nhăn.

2.3. Sơ mi 

      Áo sơ mi đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc hoàn thiện bộ trang phục Suit hay Tuxedo. Thông thường, khi kết hợp với Suit Jacket hoặc áo khoác Tuxedo, áo sơ sơ mi trắng được sử dụng rất nhiều để tôn lên vẻ đẹp sang trọng và lịch lãm của cả 2 bộ âu phục. 

      Đối với áo Tuxedo, phần cổ của sơ mi thường có hai kiểu chín là cổ nơ và cổ cánh én (wingtip), tạo ra vẻ đẹp trang nhã và đẳng cấp. Trong khi phần cổ áo sơ mi của bộ suit có nhiều sự lựa chọn hơn như cổ Classic, cổ Đức, cổ bo viền tròn,... giúp Quý ông thể hiện được sở thích và phong cách cá nhân qua chi tiết nhỏ nhất. 

      Một điểm khác biệt của áo sơ mi trong bộ Tuxedo so với bộ Suit chính là thiết kế tay áo. Tay áo sơ mi của Tuxedo nhất thiết phải là thiết kế măng sét gập với các chiếc khuy cufflinks sang trọng, tạo điểm nhấn hoàn hảo cho người mặc. Bên cạnh đó thì áo sơ mi trong bộ Suit thường ưa chuộng kiểu cổ tay cài nút, tạo cảm giác truyền thống và đơn giản. 

     Ngoài ra, áo sơ mi trong bộ Tuxedo thường được thiết kế cầu kỳ hơn so với áo sơ mi thông thường, thường có xếp ly hoặc nhám để tạo điểm nhấn và sự khác biệt độc đáo. Các khuyết cài thường được sử dụng để đính studs thay vì khuy áo thông thường, hoặc nếu không sử dụng studs, thì phần khuy cài thường được che kín bằng nẹp để tạo ra hiệu ứng fly front, làm tôn lên vẻ đẹp tinh tế và đẳng cấp của bộ Tuxedo. Điều này làm cho bộ Tuxedo trở nên đặc biệt và đẳng cấp hơn trong những dịp trọng đại và quan trọng.

Áo sơ mi trắng trơn được sử dụng nhiều nhất khi mặc Suit. 

Áo sơ mi trong bộ Tuxedo thường được thiết kế cầu kỳ hơn với phần xếp ly.

2.4. Quần âu

      Quần âu trong bộ Tuxedo nam thường được thiết kế với hai đai kéo, giúp điều chỉnh và giữ cho quần vừa vặn và thoải mái cho người mặc. Đặc biệt, quần còn có dải line chạy dọc hai bên, tạo điểm nhấn và tăng thêm sự sang trọng cho bộ âu phục nam này. Quần Tuxedo cũng không sử dụng gập gấu Lv. 

     Trong khi đó, chiếc quần âu của bộ Suit thường có hai thiết kế phổ biến là quần âu thường và quần Sidetab. Quần âu thường là kiểu quần truyền thống, phù hợp với nhiều dáng người và phong cách khác nhau. Trong khi đó, quần Sidetab với phần cạp không có đỉa mà thay vào đó là tab điều chỉnh ở hông quần, cùng màu với chiếc áo ngoài, tạo ra sự đồng điệu và thống nhất cho bộ Suit. Điều này cho phép người mặc linh hoạt lựa chọn phong cách phù hợp với sở thích và dáng vóc của mình.

Chiếc quần âu của bộ Suit thường có thiết kế phổ biến là quần âu thường

Với Tuxedo, quần được thiết kế có dải line chạy dọc hai bên

3. Phụ kiện

     Phụ kiện đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện bộ trang phục, và đối với Suit và Tuxedo, chúng có những đặc điểm riêng biệt phản ánh phong cách và tinh thần của từng loại trang phục. Trong bộ Suit, phụ kiện thường được sử dụng phổ biến là caravat, tuy nhiên, sự lựa chọn của Quý ông có thể đa dạng hơn với nhiều loại phụ kiện khác như cravat, nơ. Caravat thường được coi là điểm nhấn quan trọng, tạo nên vẻ lịch lãm và chỉn chu cho bộ Suit, tạo điểm nhấn riêng biệt cho phong cách cá nhân.

     Ngược lại, với bộ Tuxedo, nơ lại là điểm nhấn chính, là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp. Nơ cổ được coi là phần không thể thiếu và không thể thay thế trong bộ Tuxedo, giúp tạo nên vẻ đẹp tinh tế và đầy ấn tượng cho người mặc.

Caravat thường được coi là điểm nhấn quan trọng, tạo nên vẻ lịch lãm và chỉn chu cho bộ Suit.

Với bộ Tuxedo, nơ là điểm nhấn chính, là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp.

 

      Đối với giày, thì bộ Suit có nhiều sự lựa chọn hơn khi có thể kết hợp với các loại giày như Oxford, Derby, Monk Strap hay Loafer, tạo nên phong cách thanh lịch và lịch lãm. Trong khi đó, giày Oxford đen da bóng được xem là lựa chọn hoàn hảo để toát lên sự sang trọng và lịch lãm của bộ Tuxedo. 

Xem thêm: Suit là gì? Những kiến thức cơ bản về Suit?

 

      Tại UNLIM, chúng tôi hiểu rằng mỗi người đều có tính độc tôn, và việc may đo Âu phục phải phản ánh dấu ấn và phong cách của người mặc. Đội ngũ nghệ nhân may đo lành nghề của chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mỗi bộ âu phục may đo tại UNLIM đều là một tác phẩm nghệ thuật, từ chất liệu đến kiểu dáng, từ màu sắc đến các chi tiết nhỏ nhất.

Nếu Quý ông đang tìm kiếm nơi may đo âu phục uy tín tại Hà Nội, hãy đến với UNLIM để trải nghiệm dịch vụ may đo Âu phục chất lượng và chuyên nghiệp nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi:
Facebook: UNLIM Tailor
Instagram: UNLIM Tailor
Hotline: 0246.6868.107 

 

Viết bình luận của bạn
NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TRƯỚC KHI RA MẮT NHÀ BẠN GÁI

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TRƯỚC KHI RA MẮT NHÀ BẠN GÁI

Thứ 7 phút đọc

Ra mắt gia đình bạn gái là một bước quan trọng trong mối quan hệ, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn trọng. Đây... Đọc tiếp

QUÝ ÔNG NÊN LỰA CHỌN KỸ THUẬT MAY NÀO CHO BỘ SUIT CỦA MÌNH?

QUÝ ÔNG NÊN LỰA CHỌN KỸ THUẬT MAY NÀO CHO BỘ SUIT CỦA MÌNH?

Thứ 6 phút đọc

Trong thế giới của thời trang nam giới, việc chọn lựa một bộ Suit không chỉ đơn giản là về phong cách và màu sắc, mà... Đọc tiếp

ÁO MĂNG TÔ LÀ GÌ? NHỮNG LÝ DO MÀ QUÝ ÔNG  NÊN MUA  CHIẾC ÁO MĂNG TÔ?

ÁO MĂNG TÔ LÀ GÌ? NHỮNG LÝ DO MÀ QUÝ ÔNG NÊN MUA CHIẾC ÁO MĂNG TÔ?

Thứ 7 phút đọc

Trong thế giới thời trang nam giới, áo măng tô là một biểu tượng của sự lịch lãm, sang trọng và đẳng cấp. Tuy nhiên, nhiều... Đọc tiếp

VẢI CARNET - LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU CHO CÁC BỘ SUIT ĐẲNG CẤP

VẢI CARNET - LỰA CHỌN HÀNG ĐẦU CHO CÁC BỘ SUIT ĐẲNG CẤP

Thứ 5 phút đọc

Trong thế giới thời trang hiện nay, việc chọn lựa vải không chỉ là một bước quan trọng mà còn là bí quyết tạo nên phong... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
index